3 bước áp dụng công thức PAS trong content marketing hiệu quả

 Chắc hẳn ai cũng biết nội dung là linh hồn của mọi chiến dịch Marketing. Do đó, chúng ta có thể đánh giá được một Content thành công dựa trên việc nội dung đó đánh trúng tâm lý và chạm đến được cảm xúc của khách hàng, từ đó khiến họ đi đến quyết định lựa chọn mặt hàng của bạn.

Tuy nhiên, không đơn giản để có thể tạo nên những bài viết thấu hiểu được khách hàng. Vì vậy, bạn nên nắm rõ và áp dụng những công thức thần thánh để viết nội dung được hiệu quả hơn, trong đó có công thức PAS, đảm bảo bạn “múa” đến đâu content ra đến đó và đánh trúng nỗi đau của khách hàng.

Tham khảo: 10 cách tìm ý tưởng viết content độc đáo

Khái niệm công thức PAS trong content marketing

Công thức PAS là viết tắt của 3 từ Problem – Agitate – Solution (Vấn đề – Kích thích – Giải pháp). Đây là 3 điều làm nên sự khác biệt và nổi bật của công thức này:

Problem: Đặt vấn đề. Xác định và nêu bật được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải hoặc nỗi đau của họ.

Agitate: Khơi gợi, kích thích vấn đề. Lúc này bạn cần làm rõ chính tâm trí của người đọc, đồng thời khuấy động và cho họ biết vấn đề mà họ gặp phải rất nghiêm trọng, những khó khăn hay bất tiện họ đang gặp phải và điều gì sẽ tiếp diễn khi vấn đề không được giải quyết.

Solution: Đưa ra cho khách hàng những giải pháp để giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải.

3 bước áp dụng công thức PAS để viết content thu hút

Bạn có thể sử dụng công thức PAS để phát huy hiệu quả trong nhiều hình thức Marketing khác nhau như bài viết PR, quảng cáo Facebook, tờ rơi hay thậm chí là kịch bản TVC quảng cáo, …

Dưới đây là tổng hợp 3 bước áp dụng công thức PAS để có thể tạo nên một Content Marketing hiệu quả.

Problem: Nêu vấn đề hay nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải

Vì mỗi khách hàng đều mong muốn vấn đề của họ được giải quyết đi lựa chọn mua một sản phẩm nào đó. Vì vậy, để đánh trúng trọng tâm “điều nhức nhối” của khách hàng, bạn cần phải hiểu vấn đề mà họ đang gặp phải là gì.

Cách để xác định và khoanh vùng được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải là sử dụng công cụ Ahref, công cụ này giúp nghiên cứu được những nội dung mà người dùng đang tìm kiếm trên mạng Internet, từ đó hiểu và đào sâu vào điều họ đang cần. 

Sau khi đã biết được nỗi đau của khách hàng, bạn đặt mình vào hoàn cảnh của họ và đồng cảm với những điều họ đang gặp phải.

Agitate: Khơi gợi và kích động mức độ nghiêm trọng của vấn đề

Sau khi đã cho khách hàng hiểu rõ những điều mà họ đang gặp phải, bạn tiếp tục kích động và tâm trí của họ và thôi thúc họ nhằm để khách hàng biết vấn đề đó đang rất ảnh hưởng trên đời sống của họ. Bạn có thể tham khảo một vài bí quyết để đẩy khách hàng lên cao như:

- Cho khách hàng thấy thấy vấn đề đang gặp phải đang rất nghiêm trọng.

- Đặt vấn đề của họ vào những tình huống thường ngày.

- Nhấn mạnh rằng vấn đề sẽ không biến mất mà vẫn ở đó.

- Đưa ra những thay đổi tích cực sau khi họ giải quyết vấn đề.

- Định hướng cho họ rằng sản phẩm hay dịch vụ mà bạn mang đến là cách giải quyết vấn đề nhanh nhất

- Sử dụng yếu tố khẩn cấp, tạo sự cấp bách cho khách hàng trong việc giải quyết vấn đề

Solution: Đưa ra được những giải pháp để khách hàng giải quyết được vấn đề của họ

Bước cuối cùng khi áp dụng công thức PAS trong content marketing, bạn hãy “hé lộ” về sản phẩm hay dịch vụ của mình. Bạn cần tập trung giúp khách hàng giải tỏa được những cảm xúc tiêu cực và mở ra một cánh cửa giải quyết được vấn đề của họ. Bạn có thể sử dụng một vài gợi ý sau:

- Trực tiếp nói về những lợi ích nổi bật mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ thực sự giải quyết được vấn đề khách hàng đang gặp phải

- Chọn giải pháp được “cá nhân hoá” theo từng nhóm đối tượng mục tiêu

- Tăng tính minh bạch và tin cậy của khách hàng

Hi vọng những kiến thức về công thức PAS trong content marketing mà ATZ mang đến, bạn có thể áp dụng để tạo ra những nội dung chất lượng, nắm bắt tâm lý khách hàng mang lại nguồn traffic cao.

Comments